Thứ Hai, 30 tháng 11, 2015

“Trảm long”: Hành trình giành lại tự do từ tay số phận





Đêm qua mới đọc xong tập cuối của “Trảm Long”. So với ba phần trước, “Thiên địa phong thủy” kém hấp dẫn nhất. Nhưng khép lại trang sách từ đêm qua mà cho tới trưa nay, vẫn không ngừng nghĩ về Lục Kiều Kiều và An Long Nhi.

“Trảm Long” là hành trình suốt 8 năm rong ruổi của Lục Kiều Kiều, An Long Nhi cùng những người bạn, từ khi An Long Nhi còn là một cậu nhóc mười ba tuổi, mãi võ trên đường được Kiều Kiều mua về làm chân sai vặt cho tới khi An Long Nhi trở thành một phong thủy sư hai mươi mốt tuổi, sức mạnh ngút trời.

Trong 8 năm ấy, không chỉ An Long Nhi trưởng thành mạnh mẽ mà Lục Kiều Kiều cũng từng bước phá kén lột da, trở thành một con người tự do hoàn toàn. Ngay từ đầu truyện, Kiều Kiều được miêu tả là người sống vô kỷ luật ở ngõ Hinh Lan, cạnh phố son phấn. Thế nhưng sự tự do lúc đó của Kiều Kiều chỉ là sự tự do về thân thể và tâm trí, có quá nhiều thứ trong cuộc đời cô bị đã sắp xếp. Trong suốt 8 năm lang bạt, Kiều Kiều dần dần cởi những sợi dây vô hình thít chặt lấy số phận mình. Cô vứt bỏ bát tự để tự do nắm lấy số phận, hủy hoại phong thủy tướng quân mặc giáp của mộ tổ để hoàn toàn tự do lựa chọn hướng đi cuộc đời. Đến cuối cùng, trở thành một con người hoàn toàn nắm trong tay vận mệnh của chính mình.

An Long Nhi từ một đứa trẻ chạy việc vặt, cũng dần trưởng thành sau mỗi trận chiến. Khi Kiều Kiều mua An Long Nhi về, tuy là bước chuyển lớn trong đời cậu nhưng An Long Nhi hoàn toàn trong thế bị động, số phận chỉ có thể trông chờ vào lòng tốt và sự tử tế của cô chủ. Việc đầu tiên An Long Nhi tự chủ động quyết định chính là khi cậu chọn ở lại Phủ Thiên Sư học đạo, thay vì theo vợ chồng Jack và Kiều Kiều đi buôn khắp nơi. Từ đó trở đi, An Long Nhi nắm trong tay vận mệnh của chính mình. Cậu chấp nhận trở thành một phong thủy sư học cách “trảm” long mạch, chấp nhận nuôi cô bé lai A Tầm, và cuối cùng là chấp nhận đổi mạng để “trảm” đi long mạch thiên tử.

Đọc đến đoạn cuối, lựa chọn của An Long Nhi khiến mình cảm thấy hẫng vì cứ nghĩ rằng đoạn cuối sẽ phải hoành tráng hơn nữa. Và có lẽ bản thân cũng không muốn thấy An Long Nhi chọn cách hi sinh chính mình. Thế nhưng đặt trong bối cảnh lịch sử và tình thế của con người khi đó, thực sự là rất khó để có được một đoạn kết hoàn chỉnh cho tất cả mọi người.

Ngay từ đầu Kiều Kiều đã cho thấy cô ấy có tư tưởng khao khát tự do, muốn phá bỏ những kìm kẹp của số phận áp lên người cô ấy. Nên cũng dễ hiểu khi mà Kiều Kiều lại bị hấp dẫn bởi một anh chàng phóng khoáng, có tư tưởng tiến bộ như Jack. Jack là hình ảnh của sự mới mẻ, đến từ một vùng đất mới, tư tưởng mới, tư duy dân chủ, thích phiêu lưu và cũng rất thực dụng. Trong khi An Long Nhi càng trưởng thành lại mang đậm hình ảnh của một chàng trai Á Đông, luôn chất trên vai mình những trách nhiệm theo kiểu “nợ nước thù nhà”, trách nhiệm với bách gia trăm họ. An Long Nhi cũng như Kim Lập Đức, Phạm Trọng Lương... ai cũng muốn một đời an lành nhưng vận thế thời cuộc đẩy họ vào những tình thế éo le, lựa chọn đằng nào cũng khó.  
An Long Nhi rõ ràng là có thể không lựa chọn trảm long, chọn sống một cuộc đời phóng khoáng như Jack và Kiều Kiều. Nhưng rốt cuộc cậu lại chọn cách hi sinh bản thân để chấm dứt những cuộc “trảm long” không biết bao giờ mới đến hồi kết của An Thanh Nguyên. Trước lúc hi sinh, An Long Nhi vẫn hết sức bình thản chuyện trò cùng Kiều Kiều, như thể chuyện “trảm long” là một món quà mà cậu dành tặng người mình yêu dấu, cũng chính vì mọi sự tựa như lông hồng nên khó ai ngờ chỉ vài phút sau đó Long Nhi dùng bản thân tế đất trời.

Trong cuộc đời Kiều Kiều có ba người đàn ông yêu cô tha thiết. Một người luôn hùa theo mọi trò của cô, đưa cô đến những chân trời mới, tận hưởng một cuộc đời tự do. Một người khác trong suốt hai năm ròng đi theo cô như hình với bóng, về sau y vì cô mà quá đau lòng nên lên núi tu hành, lấy đạo từ bi để hóa giải những thống khổ trong đời. Sáu năm sau gặp lại, đối diện với Kiều Kiều, y vẫn chưa thực sự gạt bỏ hết những vướng mắc tâm tình... Người cuối cùng luôn chăm sóc cho cô từ những điều nhỏ nhất, cũng vì cô mà cố sức học hành tu đạo, vì cậu ta biết phải giỏi ngang cô thì mới hiểu được những gì cô nói. Tình yêu của cậu ấy, đến phút chót cô mới hiểu được, tuy bọn họ không thuộc về nhau mặt thể xác nhưng hiểu Kiều Kiều nhất chỉ có thể là An Long Nhi. Hiểu An Long Nhi nhất chắc chỉ có Kiều Kiều.

Ai nấy đều muốn một cuộc đời vui tươi, bạn bè đông đủ, nhưng những cuộc vui trong đời chỉ là khoảnh khắc. Duyên tụ, duyên tan. An Long Nhi cũng như Tồn Tồn Chân không thể một đời ở cạnh Jack và Kiều Kiều. Dù họ là bạn bè tốt thì những tình cảm đan chéo giữa những người bọn họ rốt cuộc vẫn sẽ khiến một vài người đau lòng. Những lựa chọn cuộc đời kéo một số người trở thành hình bóng với nhau, nhưng cũng sẽ đẩy một số người buộc phải xa nhau. Giống như A Đồ Cách Cách và nhóm An Long Nhi, tuy là bạn bè vào sinh ra tử nhưng về căn bản gia thế và hoàn cảnh là khác nhau, chỉ có thể chung chiến tuyến tạm thời, khó có thể làm bạn tri kỉ suốt đời.

Mối quan hệ giữa Hồng Tuyên Kiều và Kiều Kiều về sau mỗi người đi một ngả cũng thật khiến người ta tiếc nuối. Mỗi người buộc phải theo một lập trường để bảo vệ mình và tư tưởng mình theo đuổi. Không phải ai cũng có thể “tỉnh” như Kim Lập Đức, làm việc cho Quốc Sư nhưng vẫn giữ những chính kiến và lập trường riêng của mình. Đứng trong dòng xoáy mà vẫn giữ được mình đâu phải là chuyện đơn giản. Đoạn Kim Lập Đức và Khưu Cẩn Ngôn dẫn Lục Kiều Kiều và An Long Nhi  di ăn đêm, thuận miệng nói chữ “Bình”, hay khi Jack chất vấn An Thanh Nguyên vì sao “trảm long” lại tồn tại ở cuối truyện đều rất thú vị. Có những chuyện chẳng thể phân xử đúng, sai, chỉ là vào thời điểm đó, việc làm có thuận hay không thôi. Chỉ cần là thuận, một An Long Nhi mạng sống mong manh có thể trở thành một phong thủy sư. Còn nếu là nghịch, thì dẫu như An Thanh Nguyên đổ bao công sức cũng không thể giúp một triều đại xuống cấp thoát cảnh tàn canh. Mà lẽ đương nhiên của vận mạng lẫn lẽ đời đều là khởi sinh và tàn lụi, cứ thế tiếp diễn nhau. Sự vô thường ấy, cả trời đất còn không tránh khỏi huống hồ là con người?

Kiều Kiều đã chọn Jack, chọn tự do và dân chủ.
Còn An Long Nhi chọn cách mãi mãi là chàng trai 21 tuổi sống trong lòng Kiều Kiều. Do dù cô ấy đi tới nơi đâu, Nhật Bản, hay Mỹ, dù Kiều Kiều trẻ tuổi hay khi bạc đầu, cậu ấy sẽ vĩnh viễn đi sau Kiều Kiều như những ngày xưa, mãi mãi không thể tách rời...
Mình luôn cho rằng bên cạnh nghĩa lớn, An Long Nhi chọn “trảm long” là vì muốn được ở bên Kiều Kiều mãi mãi, vĩnh viễn không thể tách rời....


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

“Trảm long”: Hành trình giành lại tự do từ tay số phận

Đêm qua mới đọc xong tập cuối của “Trảm Long”. So với ba phần trước, “Thiên địa phong thủy” kém hấp dẫn nhất. Nhưng khép lại trang ...